Hướng dẫn đặt bàn
5 hình thức đặt bàn thường gặp trong nhà hàng
♦ Đặt bàn trực tiếp
Khách đến nhà hàng và gặp trực tiếp nhân viên phụ trách ( nhân viên phục vụ hoặc nhân viên thu ngân) để đặt bàn.
Sau khi chốt thông tin đặt bàn, nhân viên nhà hàng cần yêu cầu khách đặt cọc một khoản tiền tương đương bao nhiêu phần trăm trên tổng giá trị bill thanh toán (theo quy định của nhà hàng) để đảm bảo chắc chắn khách sẽ đến và sử dụng dịch vụ; trường hợp khách no-show, khách sẽ mất tiền cọc đó.
♦ Đặt bàn qua điện thoại
Khách gọi đến số điện thoại của nhà hàng và gặp nhân viên liên quan để đặt bàn. Hình thức này nhân viên cũng nên yêu cầu khách đặt cọc trước nếu số lượng lớn và khách đã gọi món.
Lưu ý khi giao tiếp với khách qua điện thoại, nhân viên cần tập trung để lắng nghe chính xác mọi thông tin liên quan về yêu cầu đặt bàn của khách, giao tiếp lịch sự, giọng nói dễ nghe…
Tham khảo thêm quy trình nhận đặt bàn qua điện thoại: Tại đây
♦ Đặt bàn qua email
Khách cũng có thể gửi yêu cầu đặt bàn đến email của nhà hàng để đặt bàn nếu muốn. Hình thức này thường áp dụng cho khách đoàn, khách đi theo nhóm với số lượng trên 10 người.
Khi khách đặt bàn qua email, nhân viên phụ trách nên gọi điện thoại để xác nhận lại thông tin của khách, đảm bảo tính chính xác; ngoài ra, cũng nên yêu cầu đặt cọc trước.
♦ Đặt bàn qua website, mạng xã hội
Tương tự như đặt bàn qua email, tuy nhiên, hình thức đặt bàn qua website hiện vô cùng phổ biến, nhất là các trang fanpage của nhà hàng đó hiện đang hoạt động trên facebook. Thao tác đơn giản, tương tác trực tiếp và nhanh chóng là những ưu điểm nổi bật nhất mà hình thức này mang lại.
♦ Đặt bàn qua nhân viên
Hình thức này thường chỉ được áp dụng khi đó là khách quen, khách VIP của nhà hàng. Khách sẽ liên hệ trực tiếp với quản lý, giám sát hoặc nhân viên phụ trách để đặt bàn.
Nếu đặt bàn qua nhân viên, nhân viên tiếp nhận thông tin cần thông báo với cấp trên để nhận chỉ đạo thực hiện; với hình thức này, khách có thể đặt cọc hoặc không.
Những thông tin đặt bàn của khách cần nắm
Khi khách liên hệ nhà hàng để đặt bàn, nhân viên phụ trách cần nắm chính xác những thông tin cơ bản như sau:
- Tên khách đặt, địa chỉ liên hệ
- Số lượng khách dùng bữa được đặt
- Số lượng món ăn + thức uống tương ứng
- Yêu cầu đặc biệt về cách setup, chế biến món ăn… (nếu có)
- Thời gian khách đến dùng bữa hoặc nhận món (nếu đặt bàn mang về)
- Số tiền đặt cọc + hình thức thanh toán